Sức khỏeSức khỏe bà bầu

Mang thai tuần 16 một số lời khuyên hữu ích cho mẹ bầu

Mang thai tuần 16 là thời khắc bạn cảm nhận được sự có mặt của bé yêu qua những cử động đầu tiên. Thông thường hầu hết các bà mẹ đều cảm nhận được những cử động đáng yêu này từ tuần thứ 16. Cùng tìm hiểu một số lời khuyên hữu ích cho mẹ trong thời gian quan trọng này nhé.

Phát triển ở thai nhi

Khi mang thai tuần 16, em bé của bạn xấp xỉ dài khoảng 13,5 cm và nặng khoảng 0,07 kg và đang chuẩn bị cho một sự bứt phá tăng trưởng trong vài tuần tới. Đầu của bé hiện đang cứng hơn so với những tuần trước.

Tai và mắt cũng đã di chuyển đến vị trí cân đối, nhìn đã giống một em bé thật sự. Tuy nhiên, đôi mắt bé vẫn còn rất nhạy cảm với ánh sáng. Các hệ thống xương và thần kinh đã liên kết với nhau tạo ra những sự chuyển động của các chi và cơ thể. Hệ thống xương tiếp tục phát triển nhờ có nhiều canxi lắng đọng trên xương.

Bé đã có thể biểu hiện cau có, nhau mày trên khuôn mặt khi mẹ mang thai tuần 16

Một điều đặc biệt hơn, và chắc hẳn bạn không thể cảm nhận được điều đó, rằng em bé của bạn có thể thường xuyên bị nấc cụt. Bởi vì lúc mang thai tuần 16 khí quản (đường thở từ khoang miệng xuống phối) của bé chứa đầy chất lỏng thay vì đáng lẽ là không khí.

Sự thay đổi của mẹ lúc mang thai 16 tuần

Nếu bạn tăng lên vài cân, các vết rạn da ở vùng bụng, vùng bẹn và vú bắt đầu xuất hiện. Da bạn sẽ khô hơn, hầu hết phụ nữ mang thai đều phải trải qua tình trạng này và không có cách nào thật sự hiệu quả để ngăn chặn nó diễn ra.

Mang thai tháng thứ 4 cũng là thời điểm mà hầu hết các thai phụ đều bắt đầu ngáy nhiều đến mức kinh khủng. Nguyên nhân là do mũi bị nghẹt. Để ngủ tốt hơn, bạn không nên cố nằm ngửa hay nằm sấp. Nằm ngủ nghiêng 1 bên và đặt một cái gối dưới chân sẽ giúp bạn dễ chịu và cũng giúp cho máu đến thai nhi được dễ dàng, tình trạng ngủ ngáy sẽ giảm bớt.

mang thai tuần 16
Nếu bạn nằm xuống, hãy nâng chân và bàn chân lên gối để dễ chịu hơn

Khi mang thai tuần 16, thai nhi của bạn phát triển rất nhanh, bạn có thể dễ bị đói bụng. Bạn nên chuẩn bị một số thức ăn nhẹ tốt cho sức khoẻ trong tủ lạnh và ngăn chứa thực phẩm để có thể dùng khi cần. Tìm mua những thực phẩm có hàm lượng đường thấp để thỏa mãn cơn đói bụng của bạn mà vẫn không làm bạn tăng cân quá nhiều.

Lời khuyên về dinh dưỡng cho thai kỳ

Chọn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tốt cho thai phụ mang thai tuần 16 như trái cây (cam, quýt, chuối…), rau xanh (rau bina, bông cải xanh, măng tây…), ngũ cốc (lúa mạch, bột mì, yến mạch, gạo lứt,…), thịt nạc (bò, gà, heo,…), trứng, sữa chua,… Nếu cảm thấy không quen ăn các món này, có thể kết hợp chúng với các loại thực phẩm quen thuộc hơn, chẳng hạn như làm món salad trộn, canh rau,…

Người mẹ có thể lựa chọn sữa tươi hoặc sữa bột dành cho phụ nữ có thai. Trong các giai đoạn này, nhu cầu các vi chất dinh dưỡng đều tăng cao hơn so với bình thường. Vì vậy khi lựa chọn sữa cần chú ý hàm lượng canxi và các vi chất dinh dưỡng bổ sung.

Với phụ nữ có thai, chất xơ giúp giảm táo bón, giảm ốm nghén và giúp ăn ngon miệng hơn

Những xét nghiệm cần thiết khi mang thai tuần 16

Nếu 3 tháng đầu chưa sàng lọc double test thì khi mang thai tuần 16, mẹ nên làm xét nghiệm sàng lọc triple test. Triple test giúp ước đoán khả năng mắc các rối loạn di truyền của thai nhi thông qua xét nghiệm nồng độ một chất trong máu. Mặc dù mẹ có thể làm xét nghiệm này từ tuần 14 đến 22 của thai kỳ nhưng kết quả chính xác nhất nằm từ mang thai tuần 16 đến 18.

Do 3 tháng giữa là giai đoạn mà thai nhi phát triển nên mẹ sẽ cần siêu âm 4D để tầm soát dị tật thai nhi toàn diện. Bên cạnh đó, việc tầm soát tiểu đường thai kỳ cũng cần thiết vì đây là bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho mẹ và bé.

Ngoài ra, mẹ cần theo dõi và kiểm soát cân nặng của bản thân cũng như cần tìm hiểu các dấu hiệu dọa sinh sớm để điều trị giữ thai kịp thời.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button